Reaching out – Câu chuyện của nghị lực và yêu thương

Trong chuyến đi IM Venture vừa qua, mình có cơ hội được giao lưu trực tiếp với anh Bình, đồng sáng lập DNXH Reaching Out. Anh Bình chia sẻ: “Mọi người hay nghĩ người khuyết tật là người bị khiếm khuyết ở một mặt nào đó, nhưng với chúng tôi, người khuyết tật đơn giản là những người có khả năng đặc biệt” Bản thân anh Bình vì một tai nạn giao thông mà bị liệt nửa người, phải dùng xe lăn. Tuy nhiên, những mất mát về thể chất không làm mòn đi tinh thần và nghị lực kiên cường trong anh. Tinh thần “Yes! You Can” của Reaching Out có lẽ được thể hiện trọn vẹn nhất trong anh. Anh Bình bảo vui rằng một trong những điểm mạnh của anh là “được” khuyết tật, vì nhờ đó mà anh hiểu sâu sắc người khuyết tật muốn gì và cần gì: họ không cần lòng thương hại từ những người xung quanh, mà cần cơ hội để lao động và sống hoà nhập với xã hội như bao người bình thường khác. Một góc nhìn nhân văn và trái tim đầy thấu hiểu đã cho anh ý tưởng thành lập Reaching Out, nơi mà những điểm yếu của người khuyết tật trở thành điểm mạnh để tạo ra gía trị tài chính và xã hội.

img_1263

Ảnh: Anh Bình (Trái) chia sẻ với IM Venture về Reaching Out tại Nhà trà Reaching Out 

Cách anh phân tích triết lý và quá trình xây dựng Reaching Out cho thấy một tinh thần kinh doanh sâu sắc và óc quan sát nhạy bén. Theo anh Bình, Reaching Out ra đời để giải quyết một bài toán kinh tế giữa cung và cầu: một bên là nhu cầu của người khuyết tật muốn được có việc làm ổn định (từ đó tạo ra nguồn cung sản phẩm), một bên là nhu cầu của người tiêu dùng muốn những sản phẩm sáng tạo và giàu tình cảm, cũng như của phần “người” trong mỗi con người – nhu cầu sẻ chia và giúp đỡ những người xung quanh. Anh Bình khẳng định, trong thời đại tư bản hoá này, sức mạnh tiêu dùng của con người có thể tạo ra thay đổi xã hội nếu biết vận dụng một cách thông minh.

Nói là làm, năm 2000, những nỗ lực của anh đơm hoa kết trái với sự thành lập chính thức của Reaching Out – một DNXH với sứ mệnh hỗ trợ người khuyết tật rèn luyện kỹ năng và tạo thu nhập ổn định, từ đó tạo cơ sở hoà nhập với cộng đồng. Hiện Reaching Out có 64 nhân viên với hai mảng kinh doanh chính là Nhà trà Reaching Out (Reaching Out Teahouse) và xưởng/shop hàng thủ công Reaching Out (Reaching Out Arts & Crafts Shop) – Cả hai chỗ đều nằm trong phố cổ Hội An.

img_1212

Ảnh: Mình đứng trước Reaching Out Teahouse :”> 

14520540_663192927189381_9017421188219628490_n

Ảnh: Xưởng/ Shop hàng thủ công Reaching Out 

Nhắc tới Hội An, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một khu phố cổ đông vui nhộn nhịp, tấp nập khách du lịch, bon chen tiếng mời hàng. Ẩn giữa bao náo nhiệt ấy, quán trà Reaching Out hiện lên như một nét chấm phá cần thiết của sự tĩnh lặng. Nơi đây không chỉ có một không gian yên tịnh đặc trưng với lối kiến trúc cổ xưa bắt mắt, có trà ngon mứt ngọt, mà còn có yêu thương đong đầy, vì tất cả các sản phẩm và dịch vụ đều là thành quả lao động của những anh chị khuyết tật. Mới bước vào quán sẽ ít ai nhận ra các chị phục vụ trong những bộ áo dài duyên dáng đều là người khiếm thính và khiếm thanh. Những bộ uống trà được khắc trang trí tỉ mỉ cũng là công sức của các anh chị khuyết tật trong xưởng thủ công của Reaching Out.

16145681_604454409748179_2055065042_o

Ảnh: Các sản phẩm trà mứt ở Nhà trà Reaching Out

Anh Bình tự hào rằng những sản phẩm và dịch vụ của Reaching Out đều là những “sản phẩm xuất phát từ trái tim”, vừa có tính thẩm mỹ vừa có tính nhân văn cao. Quả thật, ngay từ lần đầu bước vào Phòng trà của Reaching out, mình đã mê ly mọi thứ trong không gian ấy: từ chiếc ấm uống trà và những chiếc tách với hoạ tiết hoa sen tinh xảo, đậm chất truyền thông Việt Nam, tới miếng mứt dừa cà phê ngọt thanh hay những gói trà được đóng gói lịch sự, đẹp mắt. Câu slogan “Gifts that give twice” không hề là một lời khoác loác: Mua những sản phẩm của Reaching Out vừa như mua một món quà cho chính bản thân mình – là sự bình yên bên tách trà nóng, là giây phút tĩnh lặng với lòng, là vẻ đẹp của sức lao động chân chính –  vừa là trao gởi món quà yêu thương ủng hộ động lức sống của các anh chị khuyến tật.

16196761_604454399748180_458779035_o

Ảnh: Câu slogan của Reaching Out được đặt trước shop hàng Reaching Out

Tự hào với các sản phẩm của Reaching Out là thế, nhưng anh Bình cũng nhấn mạnh, khách hàng của Reaching Out không chỉ là người mua, mà còn là người làm sản phẩm, là những nhân viên trong đơn vị. Anh tâm sự: “Sản phẩm tốt nhất của một doanh nghiệp phải là CON NGƯỜI. Con người được nuôi dưỡng bởi niềm tin và động lực là sản phẩm quan trọng hơn cả sản phẩm thị trường.” Anh chia sẻ thêm khi mới thành lập, khó khăn lớn nhất là việc các anh chị nhân viên muốn được trả lương nhanh hơn và nhiều hơn. Áp lực này vì vậy đòi hòi những người ở vị trí lãnh đạo như anh Bình phải thật bình tĩnh và tâm lý để thuyết phục và giúp nhân viên hiểu được ý nghĩa của Reaching Out ngoài những giá trị tài chính nó có thể mang lại. Khi tâm đã vững thì không gì là không thể vượt qua!

Nói về tương lai phát triển của Reaching Out, anh Bình tâm niệm muốn đi theo hướng “Small, but Beautiful”. Reaching out mang câu chuyện cảm hứng hơn là ý nghĩa vật lý, vì vậy quan trọng nhất là luôn đảm bảo chất lượng những sản phẩm và dịch vụ mà Reaching Out mang lại, chứ không quá quan trọng việc có thể mở thêm nhiều cơ sở mới. Anh cũng định hướng sẽ đẩy mạnh hơn hướng bán hàng online để bắt kịp với xu hướng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và mang sảng phẩm của Reaching Out đến với khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Ai có cơ hội đến với phố cổ Hội An đừng quên ghé qua không gian ấm cúng của Nhà trà Reaching Out (131 Trần Phú) và xưởng/ shop hàng thủ công của Reaching Out (103 Nguyễn Thái Học), đế cảm nhận yên lặng như một đỉnh cao của ngôn từ, và mỗi hành động như một sự yêu thương trao nhau nhé 🙂

____________________________________

Image credits: Huy Truong, Huy Tran, Facebook Reaching Out Arts & Crafts Shop

Advertisements

2 Comments

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s